Vượt qua vận hạn
Vượt qua vận hạn
Thứ bẩy, 26/03/2011 - 4:13:23 PM

6. TỪ “SỐ PHẬN LUÂN HỒI”…

ĐẾN “TÂM XUẤT THẾ GIAN”

 

Trong cuộc đời của mỗi con người chúng ta, thật khó để thấy rõ và hiểu hết ý nghĩa của những sự việc và hình ảnh kỳ lạ xảy ra đan xen chằng chịt như những mối dây trong số phận của chính mình.

Theo quan điểm Phật giáo: một thân phận với vô số quan hệ tương tác diễn ra cùng với nó, chúng tôi tạm gọi là nghiệp lực. Đó là sự tạo tác của chính ta, cả từ trong quá khứ, cho nên người biết cần thiết phải thi thoảng “nhìn lui”, để thấy lại được những mối dây của cái mạng lưới này, chúng ta thường gọi đó là cuộc đời để xem nó xuất phát từ đâu và vận động như thế nào để rồi bước trên con đường mây trắng.

Một cái nhìn, một ý nghĩ lành mạnh, một lời nói chân thành, một câu ca dao, hay một điều chính niệm… cũng có thể gợi nhớ những điều tưởng như là tình cờ nhưng lại có thể sinh ra năng lượng làm thay đổi phần đời còn lại của chúng ta và hằng hà sa số các số liệu đang chuyển động, vì bất cứ một việc gì đều có liên quan, ảnh hưởng lẫn nhau trong vũ trụ bao la. Tuy nhiên, sử dụng công năng đặc biệt cũng cần con người có đắc sự cảm ứng đặc biệt “tam mật tương ứng” là đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Với đời sống tâm linh giàu có, thể hiện qua những việc làm và lợi ích cho số đông, vì cái lợi lạc cho đại chúng sinh, mà chúng ta có phát nguyện, không nhằm lợi lạc danh tiếng cho riêng mình.

Ví như những ý kiến sắc sảo và tâm huyết của các Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Lân Dũng, Dương Trung Quốc, Lê Văn Cuông… khi chất vấn Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp XII năm 2010, cũng là một vấn đề đáng để chúng ta suy ngẫm. Những ý kiến đó đã vượt qua thời gian và chở đầy năng lượng. Đó là những chiếc chìa khóa cắm vào không gian tâm thức để mở ra nhiều bí ẩn nằm sâu trong quá khứ. Còn thụ nhận được những gì là do chính ta hành trì: Thân, khẩu, ý

Những điều khoa học chưa chứng minh không có nghĩa là không có! Chân tâm của con người là bản thể sẵn có và ai cũng có. Phật tâm và Phật tính có lúc khác nhau nhưng cùng một gốc. Chỉ khác nhau khi bị tác động. Chính cái dĩ vãng đã làm ảnh hưởng đến đời sống hiện tại của chúng ta một cách không thể chối bỏ.

Vụ án liên quan đến một vài cán bộ tha thóa của tỉnh Hà Giang chỉ mới bắt đầu. Rõ ràng nó không phải ở phía trước, mà tạo tác của nó đã nằm sâu trong quá khứ. Cái “hạt tử” ấy đã không được loại trừ thì đương nhiên nó sẽ phát cành hư, đơm lá thối, rất khó kiểm soát.

Ung nhọt tự nó sẽ bật ra. Giống như bệnh ung thư không có thuốc chữa và cũng không có sức mạnh nào có thể chế ngự được. Bệnh ung thư nếu động dao kéo, “bản án tử hình” sẽ được tuyên, thậm chí còn không toàn vẹn. Bài học chính là phải hiểu được cốt lõi và đến tận gốc ý nghĩa của ba chữ Tham - Sân - Si để đừng bao giờ tạo nên nghiệp chướng.

Như phần trên chúng tôi đã bày tỏ: Hiểu luật nhân quả sẽ tránh được nghịch cảnh. Hy vọng không xa, Luật nhân quả sẽ được các giảng đường, được mọi người thụ nhận một cách trân trọng và trở thành bí quyết sống của mỗi người.

Một người sáng suốt không thể đi theo kẻ u mê. Để đến được bờ cõi viên mãn của thế giới tinh thần. Độc lập và tương tác nếu ta biết kết hợp giữa triết lý phương Đông với khoa học thực tiễn của phương Tây là ta đã giải phẫu được phần nào thế giới tâm linh trong Phật pháp.

Nếu ta coi thế giới không gian gọi là , thế giới thời gian gọi là trụ, thì Vũ trụ do không gian và thời gian hợp thành gọi là vũ trụ vô cực.

Lí của vũ trụ không lời

Sách là sai đúng của người viết ra

Người ta không ai toàn thiện hay toàn ác cả? Không ai tránh được quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử, để rồi ai cũng phải chết! Trời đất thiên nhiên đều có từ trước khi ta sinh ra và vẫn còn sau khi ta đã chết. Thân xác tan rữa… chỉ còn lại linh hồn. Linh hồn chính là hiện thân của thể vía.

Chết không phải là hết, cũng không phải là bắt đầu. Mọi thực thể đều từ vô thỉ sinh ra và luôn luôn biến đổi vô thường, bước đến là bước đi.

“Cùng chung một chuyến đò ngang

Người thì sang bến người đang trở về

Lái đò lái mãi thành mê

Sang về chẳng biết mình về hay sang”

Chúng ta sẽ không ngừng tái sinh hết kiếp này đến kiếp khác trong lục đạo luân hồi. Nếu ta hành trì tu tập tốt để hiểu và không còn mong muốn tái sinh “vãng sanh” ta đã trở thành một vị Thánh. Vì không có tái sinh thì vòng luân hồi chấm dứt. Đó chính là một sự giải thoát nhập cõi Niết Bàn, trong dân gian thường gọi là lên trời.

Tất cả các pháp môn trong Phật pháp đã chứa đầy ân đức gia trì của Đức Phật. Tu tập miệt mài với một dòng truyền thừa không gián đoạn, đều có thể đạt quả vị. Nếu người ta quán đảnh và kết nối căn bản với thượng sư bậc thầy Tsaway lama và bản tôn Quán Thế Âm sẽ càng nhận được sự tăng trưởng đến vô hạn.

Nếu ta xa lìa tất cả các lỗi lầm, vượt qua tâm vọng chấp của thế gian sẽ tự nảy sinh ra tâm xuất thế gian. Thế cuộc vô thường “Thường, vô thường không”. Ðạo Phật đem lại cho người hành trì quả vị không bị luật vô thường chi phối. Hơn thế, dứt trừ được phiền não còn có thể đạt đến quả vị Niết Bàn.

Hãy làm chủ cuộc đời, chứ không phải làm nô lệ cho sự sống, thể xác! Khi nắm bắt và hiểu biết về ba cảnh giới: Thiên - Địa - Nhân. Không nên ngồi chờ đến ngày khoa học chứng minh được tất cả mà tự thân mỗi người cần nỗ lực hành trì ứng nghiệm.

Quá khứ, hiện tại, tương lai… là cả một chặng đường dài quán chiếu, sự tinh tấn của con người nhằm vượt khỏi si mê, ra khỏi sinh tử luân hồi. Đó là điều thiêng liêng, là nhiệm màu và huyền sắc. Nhưng để ứng dụng được vào thực tiễn cuộc đời còn tùy thuộc sự nỗ lực, tự thân của mỗi người trên suốt hành trình mới có thể kết thành chính quả. Chuyển họa thành phúc, tu nhân tích đức, thúc đẩy thăng hoa… cần như hơi thở trong suốt quá trình hành trì của mỗi người trên con đường Đạo.

“Đạo là biển cả mênh mông

Ta như giọt nước giữa lòng biển khơi

Dù đi hết cả cuộc đời

Vẫn không đủ để thấy trời bao la

Đường đi dù sẽ rất xa

Nhưng lòng kiên nhẫn còn xa hơn đường”

Người ta thường cho rằng, có nghĩa là trần sao âm vậy âm dương đồng nhất lý. Tiếc rằng, từ suy nghĩ đơn giản và quan niệm trong sáng đó, người ta đã quá lạm dụng các kiểu cúng bái đốt nhiều vàng mã để cầu danh cầu lợi, dẫn đến mê tín dị đoan lạc lối lạc đường… mê mà chưa hiểu là mê tín.

Nhiều người đã nhầm lẫn giữa quán tưởng có ý nghĩa trong sáng với ước muốn cầu danh cầu lợi hết sức phàm tục. Nếu tổ chức cúng bái mà cầu được ước thấy như vậy, hẳn những nhà giàu có thể bỏ tiền của ra thuê nhiều người “cúng” nhiều lần chẳng mấy chốc đất đai, tiền bạc của cả thế gian này sẽ về hết với họ? Chuyện bà Chúa Kho cho vay tiền thật, thì chẳng cần đến ngân hàng làm gì!

Chuyện bà bán sắt vụn vất vả quanh năm… chiều về mua nải chuối và 5 nghìn đồng dúi vào tay Phật cúng; cho con trúng đề, trúng độc đắc?

Có những người có nhà rộng hàng trăm m2  ở Hà Nội, nơi Thủ đô đông người, (theo điều tra dân số năm 2009 dân số Thủ đô trung bình là 6.472,2 nghìn người trên diện tích 3.344,6 km2, mật độ dân số 1.936 người/km2). Nếu cứ cúng vái bằng năm bằng mười mà được thật thì những người khác họ sẽ ở đâu?  

Người ta không biết rằng chỉ vì danh lợi mà cầu cúng kiểu đó là u mê, là tự biến mình thành tín đồ khờ khạo cho những kẻ buôn thần bán thánh lợi dụng. Chỉ có tự mình tu tập, đi theo con đường của Đức Phật dẫn dắt mới có thể đến được sự thanh thản, tốt lành.

Tín ngưỡng Phật giáo và Tuệ giác Phật giáo khác nhau. Khoảng cách khác nhau đó là rất nhỏ, rất mỏng manh và mông lung đến khó xác định. Tín ngưỡng Phật giáo rất gần với tín ngưỡng dân gian nên nó dễ bị pha trộn, dễ làm người ta nhầm tưởng và lẫn lộn.

Chúng ta không nên thần thánh hóa con người. Có một số nhân vật nổi tiếng thế giới, tuy đã tuyệt tích, nhưng ý chí không cam chịu làm nô lệ cả về thể xác và tinh thần của họ chính là tự sắp xếp cho cảnh giới sẽ đến.

Vụ việc giữa Sông Lô với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã khiến Báo Người đại biểu Nhân dân cho loạt bài ấn tượng “Cải cách tư pháp qua vụ án Sông Lô”. Chỉ một vụ việc nhỏ của một doanh nghiệp mà nảy ra ý kiến góp phần cải cách hành chính, cải cách tư pháp của một quốc gia, đáp ứng đúng nguyện vọng của nhân dân cả nước, thì mới thấy tiếng nói của báo giới và dư luận quan trọng biết bao trong đời sống xã hội hiện nay.

Con người có hai phần thể xác và tinh thần. Khi ta nhìn thấy hình ảnh của ta trong gương thì đó chỉ là phần bên ngoài. Cũng như giải phẫu sinh lí chỉ là thể xác, phần chân thực là tinh thần còn gọi là tâm hồn. Tâm linh mới là chân thực. Trí tuệ của con người thông qua ngũ giác quan “nghe, nhìn, ngửi, nếm, tiếp xúc” sẽ cảm nhận được bên ngoài. Máy móc dù hiện đại đến đâu cũng chỉ tăng thêm cảm nhận của ngũ giác như: nhìn xa hơn, nghe rõ hơn, to hơn mà thôi. Máy móc dù hiện đại thông minh đến mấy, cũng do con người tạo ra và không thể thay thế con người.

Trong thể tinh thần còn có bộ phận cảm nhận siêu ngũ giác, là tiềm năng của con người chưa được khai mở. Tiềm năng ấy trong chúng ta đều có, ai cũng có nhưng chưa phát hiện và chưa phát huy vì nhiều nguyên nhân che lấp mất khả năng. Nhiều khi chính chúng ta tự làm mất khả năng siêu phàm của mình. Mỗi đời người chúng ta chỉ sử dụng một phần triệu tế bào não mà thôi, còn lại bỏ trống. Ví như các máy tính hiện nay đều được thiết kế công dụng rất lớn, nhưng ta chưa dùng hết là bao.

Khi con người thiết lập được cái nhìn toàn diện về vũ trụ vô cực, không gian ba chiều, bốn chiều và đa chiều thì khả năng phát triển sẽ khác xa khi tâm vật hợp lực.

Những căn cứ để đưa ra là theo trí tuệ của các bậc hiền triết làm nền tảng, mỗi người muốn đạt tới cảnh giới nào đó cần phải đích thân, tự mình tu trì kiểm chứng mới được. Thời gian luôn ẩn trong không gian, sự tồn tại của nó như thế nào đều là tất yếu khách quan, nhưng nhìn nhận như thế nào lại là do chủ quan, năng lực của mỗi con người.

Thấy và hiểu rất gần nhau nhưng lại rất khác nhau. Học tập hành trì theo Phật pháp để được giải thoát, để trở nên toàn thiện như những đấng cao cả, như Phật Thích Ca, như Chúa Jesus… những tư tưởng sâu xa huyền bí của các Ngài không dễ gì chúng ta hiểu thấu. Các Ngài phụng sự thế gian một cách cần mẫn thầm lặng với tư tưởng cao siêu khoáng đạt và lòng yêu thương bác ái bao trùm. Đó là những sức mạnh có hiệu lực vô cùng mạnh mẽ vượt cả thời gian và không gian. Những kẻ “sơ cơ” và những “người trần mắt thịt” như chúng ta không dễ gì thấy được uy đức vô hình của các Ngài.

 

***

Con đường của Đức Phật dẫn dắt chúng sinh thật dễ hiểu. Đó là giảm đến bỏ hẳn Tham - Sân - Si để dấn bước trên con đường Từ - Bi - Hỷ - Xả, còn được gọi là Tứ vô lượng tâm.

Nhưng trên thực tế không mấy ai đoạn tuyệt được Tham - Sân - Si. Ví dụ đơn giản như khi nhìn vào những chữ ghi rất rõ trên bao thuốc lá, ai cũng thấy và hiểu được rằng hút thuốc là có nguy cơ ung thư phổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh nhưng nhiều người vẫn cứ hút.

Khoảng cách giữa nhận thức và thực hành thấy gần vậy nhưng rất xa. Nếu con người không có ý chí quyết tâm hành trì sẽ thất bại. Loại bỏ Tham – Sân - Si là vấn đề không đơn giản. Cũng như việc chống tham nhũng hiện nay, kiên quyết đến mạnh mẽ và rốt ráo như Trung Quốc cũng đâu có thể loại bỏ ngay được. Ai cũng hiểu Tham – Sân - Si là không tốt, nhưng những lợi lộc mang tính chất đáp ứng tức thì cho cuộc sống cá nhân đã làm mờ mắt khiến nhiều kẻ sẵn sàng trà đạp lên cả cái tốt. Từ - Bi - Hỷ - Xả là rất tốt, nhưng không dễ để thấy được kết quả tức thì. Vậy là con người cứ tiếp tục chìm đắm trong mê lú và “khổ vì tiền” vẫn là khúc ca ngàn năm chưa dứt.

Đức Phật dùng hình tượng con bò kéo xe rất gần gũi đơn giản để chuyển hóa cái nhìn, cách nghĩ cho tư tưởng vi tế của con người, nhưng cũng không dễ dàng để có thể hiểu được ngay. Xin đơn cử hai khái niệm “Ý” và “Pháp”:

- Ý dẫn đầu các Pháp, Ý làm chủ ý bảo, nếu với Ý ô nhiễm, đau khổ bước theo sau, như bóng không rời hình.

- Ý dẫn đầu các Pháp, Ý làm chủ ý bảo, nếu với Ý thanh tịnh, nói lên hay hành động, an lạc bước theo sau như xe chân vật kéo.

Bởi thế, mục đích chính của nhiều người tìm đến với Đạo Phật là để giải thoát khỏi khổ đau. Nhưng phải hiểu khổ đau từ đâu đến và xa lìa nó như thế nào? Khi mọi sự đau khổ đều bắt nguồn từ sự vô minh, nhận thức sẽ quyết định tất cả. Kiến thức nhiều sẽ có tài năng lớn, Khả năng phán đoán nhận định là một trong yếu tố của tài năng. Năng lực sáng tạo, tạo ra những điều chưa có, tạo sản phẩm mới là đỉnh cao tài năng. Chăn trở đuổi kịp, vượt qua, dẫn dắt thế giới đến an lạc.

Tiến hóa là quá trình của tạo hóa, nhưng lại bị cản phá bởi chính con người. Nhiều người có thói quen sáng nào thức dậy cũng chăm chú tìm trên trang nhất các báo viết hoặc bật máy tính “lướt web” để tìm tin tức mới và nóng nhất. Nếu không thấy có gì nổi bật như động đất, khủng bố, hỏa hoạn… là coi như tờ báo đó, trang web đó không “hot” và chẳng có gì để xem cả.

Thực tế trong cuộc sống hàng ngày ta thấy có người chỉ thích đi tìm sự khác biệt để chỉ trích lẫn nhau. Dường như với họ thì mọi luân thường đạo lý, đạo đức chỉ để trong sách vở, trong tôn giáo, họ nói không muốn mất thời gian với nó.

 

***

Tu chính là sửa. Không phải cứ cắt tóc qui y, cắt ái li thân vào chùa mới là tu. Dù tại gia hay xuất gia, điều quan trọng nhất là phải hành trì. Học cả năm trì một ngày là ngược, là sai. Học một ngày trì cả đời là đúng.

Để bước vào con đường tu sửa cho chính mình nhiều người đã khởi nguyện và thuộc nằm lòng hai câu, chỉ hai câu thôi mọi thứ có thể sẽ thay đổi:

Con chắp tay cầu Phật

Phật Tỳ Lô Giá Na

Xin cho con gặp mật

Để cứu độ ta bà”

Hoặc :

“Con chắp tay cầu Phật

Đức bổn sư Thích Ca

Xin cho con hiểu Mật

Để phổ độ ta bà”

Nếu bạn đã qui y thì phải trì ngũ giới. Tất cả đều do Nhân Duyên.

Và khi đã quyết thì phải giữ gìn để tuân thủ đúng Năm (5) giới luật:

Một là, không sát sinh

Hai là, không trộm cắp

Ba là, không vọng ngữ

Bốn là, không tham dục

Năm là, không uống rượu, cờ bạc, á phiện

Ăn chay là ăn các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, không ăn thịt cá hoặc những chế phẩm khác có nguồn gốc từ động vật vì liên quan đến sát sinh… Ngoài những tác dụng mang giá trị tinh thần rất lớn, ăn chay còn làm da dẻ hồng hào sáng láng và thân thể khỏe mạnh.

 Không cần ăn bất cứ loại thịt cá nào con người vẫn có thể sống khỏe mạnh như thường. Bởi giá trị dinh dưỡng của các món ăn chay là không hề thua kém. Thậm chí, ăn chay còn có nhiều tác dụng như giảm được bệnh mỡ máu, bệnh cao huyết áp, ngăn chặn và đẩy lùi bệnh tiểu đường. Ăn chay cũng có công năng giảm béo và loại bỏ được nhiều bệnh tật ra khỏi cơ thể và đặc biệt là thanh thản sẽ bắt được những làn sóng thanh cao vi tế. Cái ti vi cũng vậy; nếu được lau chùi sạch sẽ, không bám bụi bẩn, không bị đoản mạch, chắc chắn bắt sóng sẽ tốt hơn.

Lương thực khô còn khả năng nảy mầm. Hoa quả đều có nhựa sống, kể cả khi sôi gấc nấu đã chín nhưng hạt gấc sau đó vẫn có thể nảy mầm. Chúng khác xa với thực phẩm “ác thực” được chế biến từ động vật vốn rất nặng trọc, bởi chúng được cấu thành từ sự thấp hèn mang đầy thú tính của kiếp bàng sinh (xương sống nằm ngang). Trục xương sống không thẳng, không hướng thiên được như con người.

Một con số khiến nhiều người phải giật mình: Trong cả nước ta, nếu chỉ cần tự nguyện ăn chay trong hai ngày Sóc Vọng là mùng Một (1) và ngày Rằm (15) hàng tháng, thì sẽ tiết kiệm được khoảng Ba lạng thịt mỗi người/tháng. Thử mang con số đó đem nhân với giá thành 70.000 đồng/kg x 12 tháng x 84 triệu người sẽ được một con số khá thú vị là 21.168 tỉ đồng Việt Nam. Số tiền đó đủ để xây được 80.671 ngôi nhà cấp hai hoặc 118.125 ngôi nhà cấp bốn cho người nghèo với giá xây dựng hiện nay là 4.100.000 đồng/m2 nhà cấp hai và 2.800.000 đồng/m2 nhà cấp bốn). Ấy là chưa nói đến sự lãng phí cho khoản tiền đốt vàng mã trong những dịp cúng bái vô bổ.

“Chùa to Phật có to đâu

Phải chi tốt lễ rễ cầu Phật thương

Cố tình đốt quá nhiều hương

Khói xuống âm phủ Diêm Vương phạt liền”

Trong tâm thế sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng, mỗi người chỉ cần ăn chay hai ngày/tháng là cả nước đã dôi ra một khoản tiền không nhỏ cho mục đích vì người nghèo...

Khi mọi người ý thức được trách nhiệm cộng đồng cao hơn quyền lợi cá nhân ích kỷ, đường dây tâm linh sẽ được thiết lập và nối liền với nhiều bờ bến xa lạ để tất cả trở nên thánh thiện gần gũi thân quen.

Được chế biến từ những vật phẩm vốn thanh sạch nhất trong tự nhiên, các món chay làm cho người ăn được nhẹ nhõm hiền hòa hơn, tuổi thọ của mỗi người chắc chắn sẽ kéo dài hơn, loài người sẽ bớt đao binh thù nghịch và thế giới sẽ chỉ còn sự nhường cơm sẻ áo vui vẻ nhiệt thành.

Ăn chay dễ dàng đến nỗi ai cũng có thể thực hiện được. Không mất chỉ được!

Cho nên ai đó làm được những việc bác ái vô vị lợi như: Phẩm son tô điểm sơn hà, làm cho sáng giá tâm già chồi xanh là điều đáng mừng lắm.

Phép thuật, thần thông biến hóa ai cũng thích nhưng lại kêu khó, thậm chí còn không tin… nhưng thực ra điều đó rất dễ, ai cũng có thể làm được! Nhất là người giàu có chức tước càng dễ. Chỉ cần thật lòng hô một câu “Biến” sau đó tự khai tài sản minh bạch, hoặc đem tiền cho người cần vay đầu tư cho sự phát triển của đại chúng, hoặc giúp cho người nghèo một cách vô vi lợi. Người đó sẽ có thần thông và thiền là đường dẫn. Nếu từ nay ta bỏ lối cũ để mỗi dịp Tết cấp trên xuống thăm hỏi tặng quà cấp dưới, Tổng giám đốc thăm công nhân viên, huyện xuống xã, xã xuống thôn đến tận người dân… xã hội sẽ có thay đổi đáng kể về đạo đức, mọi người sẽ thân ái hơn. Tham nhũng sẽ giảm mạnh khi ngộ đạo vô thường và không ai sợ bị quả báo v.v..

Nghe chuyện Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ ngai vàng đi tu thả y bát xuống sông. Khi bát đã trôi xa khuất trong dòng nước cuốn mạnh, Thái tử nguyện một câu… y bát đã ngược dòng, dẫn đến sự đổi thay đường tu khổ hạnh. Thái tử tọa thiền nơi gốc cây Bồ Đề 49 ngày thành Phật.

Tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát luôn đứng ngoài trời mặc nắng mưa… với tâm nguyện rằng một người chưa ngộ đạo chưa về trời.

(còn nữa)

 

Gửi email bài viết In bài viết

[Trở về ]

TIN ĐÃ ĐƯA:
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn

  •  
     
         
     

    Những bông hoa bất tử

    Nhạc Cung Đình Trung Hoa

    Kỹ nghệ xoay mình

     
    Photo gallery
     
     
    Thương hiệu
     
     
     

     
    Tìm bản tin
     

    Tòa nhà 274 Phường Trần Phú - thị xã Hà Giang - Tỉnh Hà Giang - Việt Nam

    GPĐKKD số 041810
    Website đang xây dựng và thử nghiệm

    Tel: 02193866359| Pax: 02193866359 | Website: www.songlo.com  | E-mail: infosonglo@gmail.com


    Số người online: | Số người truy cập: