Vượt qua vận hạn
Vượt qua vận hạn
Thứ hai, 04/04/2011 - 2:02:49 AM

7. CỨ ĐI SẼ TẠO THÀNH ĐƯỜNG

VÀ ĐẠO ĐỨC SINH NĂNG LỰC

 

Mặt đất vốn hoang vu, cứ đi mãi sẽ tạo thành đường. Nhưng luyện Thân - Khẩu - Ý miệt mài cũng chưa chắc đã tạo Nhân.

Trong quá trình này, chúng ta phải tự mình giải thoát, loại bỏ những dấu vết cuối cùng của sự tham chấp để ta không còn vướng kiểu nửa tỉnh nửa mê. Nó đòi hỏi con người ta phải có nội lực thâm hậu và tâm hồn giàu có, phải có tư duy độc lập và kỷ luật với ý chí rất cao.

Nếu người ta biết tu sửa tinh thần trong cuộc sống hàng ngày, tâm hồn sẽ tốt đẹp cao thượng hơn để sẵn sàng làm những việc ích lợi cho xã hội cộng đồng, đồng thời đi đến loại trừ những việc ích kỷ có hại cho những người xung quanh mình.

Nguyên nhân của các cuộc chiến tranh, phần lớn đều bắt nguồn từ những tham vọng cưỡng đoạt, từ những mối hận thù hằn dấu lịch sử, hoặc từ những quyền lợi sắc tộc và phe phái v.v.. Nhỏ thì cậy quyền ỷ thế để phá hoại quyền lợi và hạnh phúc của người khác. Lớn thì làm diệt vong cả một dân tộc, một quốc gia.

Dựa vào lịch sử mà ta biết được rằng: Quốc tổ của ta từ thời Kinh Dương Vương, nhưng do Ngài không màng tới ngai vị, bỏ lỏng quản lí đất nước thời Động Đình và giao lại cho Lạc Long Quân cai quản, nhưng Vua con cũng không màng đến ngai vị, thường lãng du đó đây. Đến Bắc Ninh đã gặp một nàng tiên rất đẹp và ngỏ lời cầu hôn… Nhưng nàng tiên này có cá tính rất mạnh, không chịu về làm dâu và nói với Lạc Long Quân rằng: Nếu yêu thiếp, chàng phải vui lòng ở rể, dứt khoát không về làm dâu. Thật bất ngờ Lạc Long Quân đã vui lòng ở lại và đã cùng nhau đẻ ra cái bọc trăm trứng… Nàng tiên đó chính là mẹ Âu Cơ. Tuy đến bây giờ người ta vẫn chưa lí giải được chuyện đó, nhưng dân gian vẫn tương truyền đời này qua đời khác hàng nghìn năm là như vậy.

Tương truyền cũng rất lạ lùng vì cho rằng; trong câu chuyện trên hai người đều là thần tiên và đã sống với nhau hàng nghìn năm. Cuộc chia tay sau đó đã diễn ra một sự kiện rất quan trọng, đó là truyền lại ý chí lập quốc cho Hùng Vương, có thể nói đây là điều trước đó chưa từng có. Theo sử sách thì con người lúc đó đang sống theo bộ lạc. Vua Hùng đã có công rất lớn, đến khắp các bộ tộc lúc bấy giờ vận động thành lập nước Văn Lang.

Lịch sử Việt Nam còn ghi lại rằng: chính nhà sư Vạn Hạnh đã nuôi dưỡng, đào tạo một chú tiểu tại chùa Tiêu Sơn. Trước đó do Lý Khánh Vân là em trai, nuôi một thời gian. Lý Khánh Vân thấy đây là đứa trẻ phi thường, biết mình chưa đủ khả năng nuôi dưỡng một mầm năng lượng vĩ đại, nên đã giao cho anh là Sư Vạn Hạnh.

 Vua Lý Công Uẩn là người xuất thân từ trong chùa Tiêu Sơn, nói đến vua Lý là người ta nhớ đến đạo Phật.

Sư Vạn Hạnh dường như là một siêu nhân, đã đào tạo được một vị vua anh minh, truyền được tám đời, đến Lý Chiêu Hoàng. Ngày 11 tháng 12 năm 1225 Lý Chiêu Hoàng thiết triều ở điện Thiên An. Trước bá quan văn võ đã tự trút bỏ áo ngự mời phu quân Trần Cảnh lên ngôi. Trần Cảnh chính thức trở thành Hoàng đế nước Đại Việt đánh dấu một cuộc đổi ngôi không đổ máu, chấm dứt triều đại nhà Lý, mở triều đại nhà Trần.

Có lẽ vì được tổ tiên báo trước, nên Lý Long Tường biết dòng họ Lý chỉ tồn tại được tám đời. Thêm nữa, không muốn xảy ra binh đao với họ Trần, nên Lý Long Tường đã rời sang Hàn Quốc… Rồi sau bao đời, hậu duệ của ngài lại tìm về quê hương bản quán ở Việt Nam.

 

Tiến sỹ Triệu Tài Vinh Ủy viên trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy Hà Giang đứng giữa bên phải Lê duy Hảo tại buổi lễ gặp mặt đầu năm 2011 (kêu gọi đầu tư) với những người từng công tác ở Hà Giang nay ở Hà Nội.

Ở Hà Giang, thời ông Nguyễn Trường Tô làm Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, ai cũng biết “vụ cướp mỏ Tùng Bá - Na Sơn”; sau này, sự quả báo như thế nào với ông ta thì ai cũng biết, nhưng hậu quả thì chỉ những kẻ bất chính trong vụ cướp đoạt đó mới thấm sâu tận gốc rễ. Như phần trên chúng tôi đã đề cập “tham nhũng cướp đoạt” lấy một đền mười… phúc họa có nguồn là như vậy. Sự hèn kém về tinh thần chắc chắn song hành với hành vi. Còn sự cao quí ngay trong ý thức của con người chắc chắn kéo theo hành động.

Khổng Tử nói: “Quí nhi vô vị, cao nhi vô dân, hiền nhân tại hạ nhi vô phụ, thị nhĩ động nha hữu hối dã”; nghĩa là nếu cho mình là cao quí hơn người khác tức là đã mất đi địa vị tôn kính, bởi vì ăn trên ngồi chốc có thể mất lòng dân, nên dù dưới quyền có hiền nhân cũng không được phò tá. Trong tình huống này nếu cứ động một tí là hối hận “hậu hối”. Do đó Khổng Tử gọi là “quí mà không có chức vị”. Nên phải hiểu qui luật, kế hưng suy để ứng xử.

Hành vi được bắt nguồn từ bức xạ thần kinh não bộ rồi đến hình thành trạng thái tinh thần gọi là ý thức. Từ ý thức biểu hiện thành động tác, tức là hình thành hành vi của con người.

Hoạt động tâm lí là hoạt động vô hình. Hoạt động sinh lí, hành động, hành vi cộng lại có thể trở thành bệnh lí. Có thể biến thành “tẩu hỏa nhập ma”. Mọi cái có thể tha thứ như trộm cướp, giết người… nhưng lịch sử không tha thứ “quan to” không có nhân cách.

Làm bất cứ việc gì cũng đều có kết quả chờ đợi. Cho nên trước hết, phải nghĩ đến kết quả không tốt cũng có thể xảy ra. Nhiều nhà khoa học, doanh nhân thành đạt, người có thành tích đều có kết quả là tuổi thọ rất ngắn.

Thi hào Nguyễn Trãi nói rằng: Họa phúc hữu môi phi nhất nhật, cái họa cái phúc thường có nguồn không phải đến một buổi.

Đạo Phật có câu: Đắc đạo không che mờ nhân quả, dù đắc đạo nhưng vẫn còn nằm trong qui luật của trời đất.

Khoa học và mê tín chỉ có ranh giới như là sợi chỉ mỏng manh. Con đường nào rời bỏ được “tham, sân, si” là đường đạo. Con đường có dấu chân Phật đó rất nhẹ nhàng, nhiều lúc như bay bổng, nó khác cuộc sống tương tàn tương sát lẫn nhau. Những kẻ tham lam, bạo tàn sẵn sàng “tước đoạt” tài sản của người khác. Khi có nhiều tiền họ xây chùa, đúc tượng to lớn, lấy thần phật làm lá chắn hòng che chở cho mình. Nhưng thần thánh không phải hàng rào che chắn cho những kẻ vô minh. “Tham, sân, si” có thể dẫn đến vô vàn "nghiệp chướng". Ngay tại cõi ta bà này, lương tâm con người còn không thể chấp nhận được, hồng trần không lẫn lộn trắng đen, huống hồ là các bậc Đại trí, Đại dũng.  Thần Phật có bao giờ che chở cho những kẻ gây nhiều tội lỗi? Kẻ cướp xây chùa không kéo dài được tuổi thọ, kẻ gian tham đúc chuông không át được những lời sám hối muộn mằn.

Gần đây ở đỉnh núi Tùng Bá - Na Sơn, huyện Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang mới mọc lên một ngôi chùa trên con đường và mỏ mà Công ty Sông Lô đã đầu tư những năm trước. Điều trớ trêu là họ đã xây chùa ngay sau khi cướp đoạt được mỏ này từ công sức của bao con người lao động chân chính, đã khai sơn phá thạch, đã từng làm trong  5 năm khổ nhọc.

          Báo chí và dư luận tiến bộ ngày ấy cho rằng “bát cơm đến miệng bị hắt đi” mà người đứng đầu tỉnh chỉ đạo là ông Nguyễn Trường Tô Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang... Sự linh và ứng… quả báo tiếp theo như thế nào, với những ai chắc không thể biết trước được. Nó cần thời gian và sự thật tích tụ mới chuyển hóa trong không gian, qua thời gian, đám sương mù che đậy dần lộ ra… phúc họa hiện hữu, phúc họa đều có nguồn. Vũ lực chinh phục được tất cả nhưng kết quả của nó lại tự chống lại chính người ra lệnh "quả báo".

"Chùa" bên mỏ Tùng Bá 

Theo kinh sách nhà Phật. "Đức Quán Thế Âm Bồ Tát dù lòng từ bi độ lượng, nhưng không thể ban phước lành cho người tà ngụy".

Con người ta có 7 bí huyệt quan trọng, còn được gọi là “Thất khiếu”, đó là trung tâm giao điểm sinh lực hay còn gọi là xa luân. Che đậy 7 cái bí huyệt này là lớp màng cấu tạo bằng nguyên tử cõi trần, để ngăn chặn ảnh hưởng cõi âm, vì tham quyền, tham tiền, tham danh, tham lợi… dẫn đến tham ăn những rượu thịt cá say bí tỉ suốt ngày, những món ăn mang đầy “ác thực” sinh khí cướp đoạt, ác nghiệp sẽ tự phá vỡ những tấm màng này, khi bị rách, bị thủng sẽ ảnh hưởng tới cõi âm... khiến cho họ bị rối loạn thần kinh, mất tự chủ, không phân biệt được đúng sai phải trái, ma quỉ nhập vào sai khiến.

Không ít người “mũ cao áo dài” nghênh ngang đấy mà hoá ra bị ma quỷ sai khiến từ bao giờ, mà họ không hề hay biết. Tiếc thế!

Nhìn lại các cuộc chiến tranh phi nghĩa, ta thường thấy nó chỉ phục vụ cho lợi ích một nhóm người, nhưng đã làm sụp đổ biết bao những thành trì kiên cố, làm diệt vong bao nhiêu vương triều khiến triệu triệu người mất mạng.

Tu chí luyện công, nhập thiền định làm thân tâm trong sạch thì trí sáng; giúp ta tẩy sạch ô nhiễm nơi tinh thần làm “mỹ hóa thân tâm”.

Thời gian như một đường ngầm. Đó là những hạt tử được vận động nơi ẩn tánh, nó không vận động theo đường cong mà chỉ rung động và tự xoay rất nhanh.

Nghệ sỹ nhân dân Đặng Thái Sơn nói đại ý: Không chỉ tôi mà thế giới người ta rất sợ hai tiếng “thần đồng”. Vì, nó là con dao hai lưỡi.

Từ xưa, một triết gia người Trung Quốc là Lão Tử đã nói: “Tích kim di hại tử tôn” nghĩa là để lại nhiều vàng bạc là để lại tai hoạ cho con cháu. Nhưng hầu như con người hậu thế vẫn không hết lòng tham.

“Tích kim dĩ dĩ tử tôn

Tử tôn vị tất đăng thủ

Tích thư dĩ dĩ tử tôn

Tử tôn vị tất đăng đọc

Nhược bằng tích âm đức

Minh minh chi trung

Dĩ dĩ tử tôn trường cửu như kế”

Ai cũng cố cho có được thật nhiều gia sản để lại cho con cháu đời sau. Xét dưới góc độ nào đó thì con cái do mình sinh ra, thực tế, vẫn không phải con thật của mình mà là giả tạm của trời đất, chuyển hóa, hòa nhập và tái sinh.

Những quan niệm như: giọt máu đào hơn ao nước lã; cha mẹ sinh con trời sinh tính, những vụ án ghê người do chính ruột thịt sát hại… không bút sách nào dám tả lại hết. Có những người ngoài sống có trách nhiệm với nhau hơn cả ruột thịt. Nhìn góc độ nào đó chúng ta đều là anh em trong muôn kiếp trước. Nếu còn phân biệt thái quá sẽ có nguy cơ mất đoàn kết, phe phái, lớn hơn là chiến tranh.

 

***

Sức mạnh đạo đức xuất phát từ tâm linh. Sức mạnh ấy chỉ có được trong sự tĩnh lặng của thiền định hoặc do tự tu tập kiên trì, thông qua các hoạt động xã hội và cách thức đối nhân xử thế cẩn thận khiêm tốn, nó khác xa và hơn hẳn những kẻ chỉ biết nói năng lưu loát với đầu óc giảo hoạt.  

Hiểu được báu vật của thế giới nội tại chúng ta sẽ bỏ bớt được tài sản phù phiếm. Để đạt tới mức toại nguyện, cần phải có chìa khoá mới mở được kho tàng bên trong. Cái chìa khóa vàng ấy là các phép tu Du già, Nghi quỹ Yoga…

Khi ta đã mở được cái nắp đậy của lỗ hổng rất nhỏ trong óc và khi ta thiền định với ý thức cao ngay lập tức luồng hỏa hầu thức giấc sẽ dâng mạnh và ngược lên theo xương sống để chui vào và ngự tại đây. Khi đó ta sẽ khai mở được nhiều quyền năng, kéo dài sự sống, xóa đi tất cả bệnh tật nghiệp chướng, thông suốt tất cả ách tắc vướng mắc mọi bề. Nhưng khó khăn nhất vẫn là việc làm sao để mở được cái nắp đậy trên óc của mình khi thiền định.

Theo Kinh sách Ấn Độ giáo Hinduism, thần Shiva truyền dạy môn này cho hiền triết Gheranda. Nhà hiền triết này lại dạy cho các đệ tử của mình. Nhưng chỉ có trò Marteyanda là lĩnh hội được các nội dung tinh tuý và mang phổ biến sâu rộng trong giới trí thức thời đó.

Du già Yoga là một hệ thống kiến thức gồm nhiều môn khoa học như: thiên văn, địa lý, triết học, toán học v.v… Các Đạo sỹ Yoga cho rằng luyện tập môn này sẽ giúp họ khám phá ra các năng lực màu nhiệm tiềm tàng hòng giúp mình đạt được các phép thần thông biến hóa.

Một nhà nghiên cứu cho biết: Trong thời cực thịnh, Yoga phát triển khắp nơi và lôi cuốn đông đảo giới hiền triết, trí thức.

Theo thời gian, thời hoàng kim đó đã qua. Nhân loại đang sa vào hố thẳm của sự sa đọa vật chất thành thực thể bị lôi cuốn vào những cám dỗ xác thịt.

Để chống lại sự phá sản tâm linh này, các hiền triết đã hội thảo để cố tìm một giải pháp. Sau cùng họ đi đến kết luận: Cho phép truyền dạy một phần của môn Yoga cho quần chúng như một biện pháp ứng phó mang tính chất tình thế nhất thời.

Phần được truyền dạy này trích ở chương Yuj “cái ách” gồm các phương pháp trói buộc tinh thần lẫn thể xác trong một kỷ luật khắt khe, nhằm mục đích tập trung Tâm và Thân làm một với bản thể trời đất. Nó đã được truyền bá khắp nơi và tồn tại cho đến ngày nay.

Vì trích ở chương Yuj nên nó được gọi là Yoga. Nên nhớ, đây chỉ là một phần rất nhỏ của môn Yoga nguyên thuỷ. Vậy mà phần nhỏ này cũng chỉ rất ít người hiểu rõ một cách đúng đắn. Đa số đã hiểu sai nên mới có các lối tập luyện kỳ dị với các lối tu khổ hạnh và các tư thế kỳ quặc. Như các đạo sĩ nằm bàn đinh, giơ cánh tay lên trời cho đến khi nó khô kiệt. Sự luyện tập như thế không có ích gì mà cũng chả mang lại một kết quả nào. Đối với đa số, Yoga đã bị hạ thấp xuống thành một môn thể dục để giúp thân thể khỏe mạnh cường tráng.

 

***

Suy cho cùng, đời người giống như vô thường. “Thường, vô thường không” nó giống như nước không bằng, đời người cũng không phẳng.

Khi đặt ý thức tu tâm dưỡng tính cao hơn ước muốn danh lợi, sẽ thấy được rõ hơn trách nhiệm trước cộng đồng. Để thực thi chuyển hoá tâm thức, không chỉ đi chùa hay đi nhà thờ mới có được hiệu quả. Phạm vi để có thể chuyển hóa đó có ở khắp mọi nơi, không nhất thiết phụ thuộc vào các nghi lễ lớn bé. 

Hình như trên thế giới này mới chỉ có hai người, ở hai nước đã cởi áo Vua mặc áo cà sa, đó là Việt Nam và Ấn Độ. Thái tử Tất Đạt Đa ngồi gốc cây Bồ đề 49 ngày thành Phật.

      Vua Tôn bỏ cả ngai vàng

      Phát tâm giác ngộ lên đàng nhập môn

      Thoát qua u ám càn khôn

      Được Phật dẫn lối tới luôn Niết bàn

Chất liệu cuộc sống chịu sự điều động chủ yếu của năng lực do sự tập trung cao độ sinh ra. Năng lực đó có được do tu tập, do những hành trì huyền bí, do thiền định hay do những nỗ lực rèn luyện thân - khẩu - ý… đạt đến độ chín muồi tự nó sẽ bật ra.

“Trời không mưa khắp thế gian

Phật không cứu được hoàn toàn chúng sinh

Mỗi người tự cứu lấy mình

Tự nhân, tự khởi, duyên sinh mới thành”

Cho nên khi nói đến nhân quả là phải nói đến hành trì của con người trong quá trình rèn luyện Thân, Khẩu và Ý. Đó là các hoạt động của Thân, hoạt động của Miệng và hoạt động của Ý. Cẩn thận là đạo đức, người có đạo đức sẽ sinh ra năng lực, tránh được những hậu quả nghiêm trọng. Người nào có tính cẩn thận, có trách nhiệm ngay trong suy nghĩ là đã bước vào đường tu cao siêu, đã được Trời Phật phù trợ. Họ không còn giống người thường nữa, không còn sống hời hợt vô trách nhiệm. Ví như người lái xe, nếu có ý thức trách nhiệm cao khi cầm lái sẽ rất cẩn thận cho mình và mọi người cùng ngồi trên xe. Các nhà lãnh đạo xã hội có ảnh hưởng rất lớn sau các quyết định. Qui luật chung cho sự phát triển đều đi lên, nhưng đôi khi dừng lại, thậm chí có lúc thụt lùi. Lịch sử thế giới nói chung, các quốc gia nói riêng có lúc nội chiến, có lúc bị ngoại bang xâm lấn. Khủng bố do phẫn nộ tâm, bất bình. Chiến tranh chết chóc, tai nạn bất ngờ… đôi khi chỉ do thiếu cẩn thận.

  Theo thống kê chưa đầy đủ trong 6 tháng đầu năm 2010, cả nước xảy ra 6.835 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.736 người, bị thương 5.057 người trong đó số vụ tai nạn giao thông đường bộ chiếm đa số với 6.559 vụ, làm chết 5.610 người, bị thương 4.885 người, so với cùng kỳ năm 2009 tăng 524 vụ (8,7%). Qua phân tích hơn 7.100 vụ tai nạn giao thông đường bộ cho thấy tai nạn do chạy quá tốc độ quy định chiếm 33% và 26,8% do tránh vượt sai quy định.

Theo ông Bùi Huỳnh Long, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có nhiều nguyên nhân trong đó phần vì hạ tầng kỹ thuật, đường sá chỉ chiếm 0,1%, thiết bị phương tiện không đảm bảo an toàn là 0,9%. Một con số chết người không nhỏ. Nếu ta hiểu một việc nhỏ: Cẩn thận là đạo đức cẩn thận sẽ hạn chế được tai nạn giao thông.

Người đi từ thiện định ra từ lời nói đến việc làm rất sâu sắc cẩn trọng, dù bất cứ ở đâu, lúc nào cũng đem đạo tâm của mình sống tự tại giữa mọi người. Đó là người từ lời nói đến việc làm đều ẩn chứa năng lượng tâm linh. Họ biết giữ gìn đạo tâm của mình và mọi người, sống cuộc sống đầy trách nhiệm để lo cho cuộc đời và đạo Pháp. Họ luôn mong muốn phụng sự, gieo nhân lành ngày càng nhiều để Phật Pháp đồng hành cùng dân tộc "đạo pháp bất li thế gian pháp.

Hoạt động của Thân, Khẩu, Ý sẽ tạo ra năng lượng. Năng lượng đó chính là hạt giống, là nền tảng để tạo ra Nhân - Con người. Nên nếu cái nguồn gốc cơ bản - tức Thân - Khẩu - Ý không lành thì lấy đâu ra Nhân lành? Gieo hạt giống lép không thể cho cây xanh tốt; cũng như gieo hạt táo không thể mọc thành cây bồ đề!

 Bởi thế nên người ta hay để ý đến cách nói năng, suy nghĩ và hành động để đánh giá phẩm chất đích thực của một con người. Ai là người biết vị tha và sẵn sàng cống hiến hết mình cho lợi lạc của số đông trong xã hội?… Đạo đức năng lực của một cán bộ cần tỉ lệ thuận với chức vụ được xã hội giao đảm trách.

Để đất nước phát triển trong xã hội hiện đại, các nhà chính trị đều quan tâm đến khoa học kĩ thuật và coi đây là khâu then chốt. Nhưng ai là người thực hiện đưa khoa học kỹ thuật vào cuộc sống? Nông dân hiện nay chưa thể tự mình đầu tư xây dựng công nghiệp. Doanh nhân là những nhà quản trị, nhưng đôi khi lại chưa biết làm thế nào. Hầu hết tự phát xoay vần hỗn độn trong tự nhiên. Hòn đá tảng thường nặng hơn những hạt bụi bặm và sự vận động của chúng cũng khác nhau.

Nếu được xếp sắp, định hướng rõ ràng, những doanh nghiệp chân chính, giàu tiềm năng sẽ tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội một cách bền vững hơn. Luật pháp các nước phát triển rất phù hợp với tất cả các hoạt động xã hội, trong đó có doanh nghiệp. Tại đó không có chỗ cho kẻ cơ hội. Như trên chúng tôi đã đề cập rằng đầu tư cho giáo dục có thể lãi hơn mười lần. Doanh nghiệp chân chính cũng vậy! Họ cần có môi trường lành mạnh và phải được pháp luật bảo hộ. Hiện trạng các doanh nghiệp đang rất cần cơ chế minh bạch. Nếu được yên tâm về cơ chế, họ sẽ tích cực đầu tư, không còn bị ám ảnh lo âu bởi lối tư duy nhiệm kì… GDP của Việt Nam sẽ tăng vọt.

Đất Hà Giang không đắt như đất Hà Nội, hay các tỉnh thành công nghiệp khác và trải dài theo 274 km đường biên giới Việt – Trung, nên rất ít nhà đầu tư nào mạo hiểm chọn nơi biên ải éo le này mà đầu tư vốn vào. Những doanh nghiệp trụ lại nơi đây được níu giữ bởi quá khứ từng gắn bó sâu sắc với cuộc đời nơi mảnh đất Địa đầu này.

Dân cư tỉnh Hà Giang chủ yếu là người dân tộc địa phương, số ít người Kinh từ xuôi lên, lại thường sinh sống ở thành phố, thị trấn… Nền công nghiệp ở đây cũng còn rất hạn chế. Những hàng hóa thiết yếu cho cuộc sống và xây dựng đều phải vận chuyển từ xuôi lên. Đến đây, một câu hỏi được đặt ra là: Tiền có chuyển tiền về xuôi không (?). Đóng góp của tỉnh Hà Giang vào GDP quốc gia như thế nào là điều khó lí giải. Vì Hà Giang ít có doanh nghiệp đầu tư chiều sâu.

Hình ảnh vụ việc của Công ty Sông Lô nổi lên trên các trang báo, trên sóng truyền hình, thậm chí ở cả Tòa án và trong nhiều phiên họp của Quốc hội… đến nay vẫn chưa có hồi kết chính là vấn đề mang tính “vấn nạn”. Thiết nghĩ nếu vụ việc của Công ty Sông Lô được giải quyết thỏa đáng, không những chỉ doanh nghiệp này sẽ  tiếp tục đầu tư cho Hà Giang mà các doanh nghiệp khác cũng chuyển hóa cách nghĩ, cách nhìn theo hướng tin tưởng hơn… Đầu tư chiều sâu cần lời nói đi đôi với việc làm. Trong đó uy tín của cán bộ là thước đo, là cần hơn những lời kêu gọi đầu tư có tính chất “khẩu hiệu”.

Tuy mới nhậm chức Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh chỉ thời gian ngắn nhưng Tiến sỹ Đàm Văn Bông đã bước đầu kết nối được các doanh nghiệp, tạo được niềm tin cho dư luận và đáp ứng được lòng mong mỏi của Nhân dân. Hy vọng ông sẽ là một cán bộ có đức có tài, làm chỗ dựa đáng tin cậy cho sự phát triển của các doanh nghiệp mà trong đó là cuộc sống, là sức lao động của hàng vạn người và đẩy nhanh quá trình nâng cao đời sống cho nhân dân Hà Giang.

Một trong những lợi thế lớn của Hà Giang là có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc, một thị trường vô cùng tiềm năng. Nếu biết phát huy các lợi thế, Hà Giang có thể phát triển vượt bậc và vươn lên sánh vai cùng các tỉnh thành giàu có trong cả nước.

 

***

Cần bắt đầu đổi mới từ công tác cán bộ. Theo thống kê hiện nay, có gần 160.000 cơ quan đang thuộc bộ máy của Đảng và Nhà nước. Đại diện cho khu vực này là khoảng 3 triệu lao động và gần 600 nghìn cán bộ lãnh đạo các cấp. Theo giáo sư Đặng Hồng Võ, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ này như thế nào là vấn đề chưa có câu trả lời chính xác. Bởi trong việc phát hiện và sử dụng cán bộ, một số nơi vẫn có thiên hướng chọn những người cùng hội, cùng chính kiến hơn là chọn những cán bộ có năng lực. Tổ chức cán bộ thường chọn người quen, người thân, người ủng hộ lãnh đạo nhằm tìm kiếm lợi nhuận gì đó chứ không phải để hoàn thiện cơ chế thích ứng với nhiệm vụ được giao. Có một số người lại chưa ý thức rõ về vị trí cán bộ v.v… Như vậy, muốn đổi mới, cần phải bắt đầu từ công tác cán bộ. Có cán bộ tốt sẽ có một thể chế kinh tế tốt và đây chính là điều kiện bảo đảm cho quá trình vận hành của thể chế kinh tế đó.

Theo các nhà khoa học, thực tế, ta chưa tìm ra những người đủ mạnh hoặc mạnh nhất trong số cán bộ đó. Thời gian tới, cần coi trọng qui chế và kiểm soát qui chế, nhất là trong công tác tuyển dụng cán bộ. Việc đề bạt cất nhắc cán bộ cũng quan trọng không kém. Muốn đạt hiệu quả tốt, việc tuân thủ qui chế phải được kiểm tra thường xuyên và thực sự công khai minh bạch. Tiêu chuẩn cán bộ phải được đánh giá lựa chọn, không thể dừng lại ở tiêu chuẩn chung chung. Phải được tiêu chuẩn hóa ở một cơ quan nào đó, chức vụ nào đó, không cần người đó phải có trong biên chế nhà nước mà có thể ở cả bên ngoài. Vì không làm như thế nên ta không thu hút được người giỏi ở các lĩnh vực khác vào trong quản lí nhà nước. Người tốt, người có năng lực trên đất nước ta không thiếu. Nhưng vấn đề là chúng ta có thực sự cầu thị và dân chủ công khai trong quá trình tuyển dụng hay không?

Dù có cơ chế chính sách rất hoàn hảo, nhưng đội ngũ cán bộ lại không đủ năng lực và phẩm chất sẽ dẫn đến nghịch lý là cả bộ máy và cơ chế chính sách kia ắt bị đội ngũ cán bộ được ôm giữ này làm vô hiệu hóa.

Nhiều người tài đã rời bỏ cơ quan nhà nước ra làm ăn bên ngoài, hoặc ra hẳn nước ngoài, đó là một thực tế. Lực cản trong bộ máy hành chính cần phải được loại bỏ. Phải thay đổi môi trường và điều kiện làm việc để người tài giỏi phát huy mọi năng lực và các hoạt động của họ phải được kiểm soát và công khai. Môi trường kém sẽ không phát huy được người tốt. Phải lượng hóa được kết quả hoạt động của từng người từng việc. 

Để đạt được những yêu cầu về quản lí, các Sở, Ban, Ngành có thể tổ chức tuyển chọn cán bộ công khai. Ngày xưa, thi trạng nguyên còn phải công khai mới tìm ra được một Thái Sư như Lê Văn Thịnh…

Ví dụ: Ở cấp tỉnh, chỉ cần bầu trực tiếp ba người gồm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân. Khi đã trúng cử, các vị đó sẽ tự tìm cấp phó và đội ngũ giúp việc hữu ích cho mình bằng cách tuyển chọn công khai qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng phải dân chủ và công khai minh bạch. Khi đã hội tụ đủ năng lực, thì Bí thư có thể đồng thời là Chủ tịch.

Tại sao đổi mới cán bộ lại chậm hơn đổi mới kinh tế thị trường? Cơ chế thị trường có thể coi là tha lực, quản lí Nhà nước là năng lực. Nhà nước cần có những chính sách phù hợp với thị trường. Cũng như khi ta đang sử dụng tài nguyên trong vũ trụ như quạt gió hay sóng biển để làm ra điện v.v… Tha lực là cái vốn có rất dồi dào trong tự nhiên, người tốt cũng vậy.

Các nước phát triển với nền khoa học hiện đại họ đã tạo ra khách hàng, còn ở ta đang là người bán hàng. Cơ chế thị trường như cái xe, quản lí xã hội như người lái. Cái xe dù hiện đại đến đâu cũng phải có người lái để điều khiển nó. Nếu ta có mọc thêm ra vài chân tay nữa cũng không làm được gì khi cơ chế quản lí chưa phù hợp với cơ chế thị trường.

 Cần có cơ chế dân chủ trong công tác cán bộ, ngay trong công tác cán bộ cũng phải có cơ chế đánh giá kiểm soát, đề bạt sử dụng. Chúng ta cũng đã có nhiều tiêu chí đổi mới cán bộ rất rõ ràng, chặt chẽ nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Phải làm gì, làm như thế nào để đổi mới cán bộ? Sau 25 năm đổi mới, theo đánh giá của Đảng, đổi mới cán bộ vẫn còn chậm hơn đổi mới kinh tế.

Mọi việc cần phải đánh giá thông qua người đứng đầu, nếu một vài năm kết quả không đạt được như mong muốn, cần phải thay thế là lẽ đương nhiên.

Kinh tế thị trường có qui luật của nó. Nhưng vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng. Một số thành tựu của đất nước ta được quốc tế công nhận là điều đáng mừng. Nhưng kết quả sẽ khác xa nếu hoàn thiện được cơ chế và công tác cán bộ!

Nhà nước không thể làm thay thị trường mà chỉ nên thúc đẩy thị trường. Khi cần mới can thiệp. Một thể chế tốt là một thể chế đạt được mục tiêu với chi phí thấp nhất. Có nhiều cách thực hiện để hoàn thiện cơ chế thị trường. Lấy cơ chế thị trường để hoàn thiện chính sách. Chính vai trò của Nhà nước sẽ làm cho môi trường sạch hơn.

Một số nhà nghiên cứu dự đoán rằng: Thế kỷ 21 là thế kỷ của Phật học và Khoa học.

Chúng ta cũng cần chú ý đến khẩu nghiệp. Nói không trung thực, nói hơn nói kém cho người này người khác “vọng ngữ”, đều có thể tạo nên nghiệp chướng, bởi nó rung động và tự xoay rất nhanh. Lời nói là cung liên hệ rất quan trọng của con người, đều được trời đất chứng giám dù nói to, nhỏ, hay thì thầm trong tâm.

Các cụ xưa dạy rằng “Lời nói đọi máu”. Nói lời mềm mỏng vì sự nghiệp chung có thể chuyển hóa cuộc đời theo phương toại nguyện. Nó khác với cách nói một đàng làm một nẻo nhằm vu khống cho người ta hoặc a dua tòng nịnh, trù dập cá nhân, không muốn ai hơn mình! Lại có cả những kẻ buôn thần bán thánh, tự xưng tự đắc, dụ dẫn dân chúng lún sâu vào mê tín dị đoan hòng trục lợi.

Ngũ bộ chú công năng diệu dụng như thế nào thì chúng ta làm sao biết được. Chỉ một câu: OM MANI PADME HUM () thôi, nếu mình nhiếp trì được thì cũng đủ để lấp Sáu (6) cửa luân hồi: Thiên, Nhân, Atula, Súc sinh, Ngạ quỉ và Địa ngục để vượt qua nhẹ như làn gió.

Nội một câu Cửu thánh tự cũng đủ câu thông ngũ bộ chú gồm Phật bộ, Liên hoa bộ, Kim cang bộ, Bảo bộ và Yết ma bộ diệu dụng khôn lường, thiên thiên biến biến, vạn vạn hóa hóa, tùy duyên liên ứng, tùy tâm sở cầu sở nguyện của mỗi người mà thành. Bạn nên thuộc nằm lòng hai câu “Cửu thánh tự” và “Lục tự đại minh”, bạn thành tâm trì nhất định sẽ thấy được công năng diệu dụng.

Kết quả không phải là gánh nặng của một chặng đường dài, mà ở ngay trước mắt. Công năng diệu dụng của bộ chú nêu trên không thể nói trong ba câu vài điều mà hết. Nó giống như người tu hành, như ai ăn người ấy no, ai uống người ấy say, ai tu người đó chứng. thực năng lượng thế giới tâm linh. Phải tự mỗi người tu thân và nghiệm thấy mà thôi.

Trong cuộc đời này những cái nhìn thấy, cầm được là sắp mất. Những cái mà ta chưa thấy là sẽ đến… Lão Tử nói rằng: “Cái mềm yếu mới sống còn, cái cứng mạnh chỉ thuộc về cõi chết”.

Thịnh trị, mạnh mẽ đến đâu rồi cũng sẽ bị hoại diệt, chỉ có dáng vẻ sắc màu thiên nhiên là mãi uy nghi hiện hữu và tồn tại mãi mãi mà thôi.

Gốm sứ Nason sản xuất tại Đào Xá - Phú Thọ - Web: gomsuvietnam.vn

Con người chỉ đẹp tuyệt vời, tìm được đúng chỗ để ngồi ngắm nhau. Là hiểu mình đang tiến hóa trong qui luật nhân quả. Tin luật nhân quả là mình đang thiền, vạn vật xung quanh ta đều đang thiền, cây xanh cũng đang thiền, nhả Ôxy và hút CO2. Thiền là thành tố của sự tồn tại là quân bình và công bằng. Cho dù luật pháp, hay luật giang hồ vẫn bị chi phối bởi luật nhân quả. Tin vào luật nhân quả là đạo, là hướng tới tự do, là ở lành gặp hiền, là ác giả ác báo. Nhưng phải tránh để khỏi nhầm lẫn giữa thực tính và tâm tạo. Tránh nhầm lẫn trong tu hành.

Mê theo cách mê của mình là ngộ, ngộ theo cách ngộ của người là mê? Khoa học có thể thay thế được tim, thận v.v… nhưng cái tâm vi tế của con người thì không thể thay thế được.

Đố ai mua được ngây thơ?

Chẳng ai bán được dại khờ cho nhau!

 (còn tiếp)

 

 

Thử ngẫm: Nếu bạn muốn trở thành Thần?

Trong thực tế đời sống tu tập hằng ngày: Lời chân ngôn (chân thật) có sức mạnh rứt trù ác nghiệp và cải biến tâm tình, biến hóa khí chất nhưng quyết phải: Vô ngã, vô chấp… bất tiếm (là không lấn lướt người khác). Bất tặc (là không sát hại người khác). Bất dục (là không tham dục) thì mới mong kết hợp với đạo. Nếu thực hành cẩn trọng dần dần sẽ sớm được thành công, tùy theo tâm lượng (hữu cầu tất ứng, vô nguyện bất tùng) tự thành chính quả (sở cầu, sở ứng). Thấu triệt đạo lí là nguồn gốc của sự tu trì ứng nghiệm. “Tâm an đắc lí” là hiểu lí nhân đạo rồi có thể ngộ lí thiên đạo.

Theo kinh sách nhà Phật: Bước thứ nhất đã thành, tức là chân thật không hư dối, không dối thì không hư vọng, không hư vọng thì tất cả là chân, chân thì trở về với thành, thành thì sáng, sáng thì thông, thông ắt biến, biến thì hóa. Cảnh giới tối cao của hóa chính là “Thần”. Cho nên đạo chí thành không thể nói hay dụ được. Người có trí học đạo, chẳng phải từ trên thành ý, mà không thể dụng công phu. Tất nhiên, công phu là điều cơ bản quan trọng trong đời sống tu hành. Cho nên người tu trì trước hết phải dứt trừ dục niệm, chấp sắc, chấp hình.

Đức Quán Thế Âm Bồ Tát dạy: "Người tu hành sau khi thành đạo quả thì có thể hiện thần thông quảng đại, biến hóa chẳng lường được..."

 

 

 

 

Gửi email bài viết In bài viết

[Trở về ]

TIN ĐÃ ĐƯA:
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn
  • Vượt qua vận hạn

  •  
     
         
     

    Những bông hoa bất tử

    Nhạc Cung Đình Trung Hoa

    Kỹ nghệ xoay mình

     
    Photo gallery
     
     
    Thương hiệu
     
     
     

     
    Tìm bản tin
     

    Tòa nhà 274 Phường Trần Phú - thị xã Hà Giang - Tỉnh Hà Giang - Việt Nam

    GPĐKKD số 041810
    Website đang xây dựng và thử nghiệm

    Tel: 02193866359| Pax: 02193866359 | Website: www.songlo.com  | E-mail: infosonglo@gmail.com


    Số người online: | Số người truy cập: